Talaan ng Nilalaman
ANO ANG PROBLEMANG PAG-UUGALI SA PAGSUSUGAL?
Ang problemang pag-uugali sa pagsusugal ay itinuturing na nakakasagabal sa paraan ng pamumuhay, trabaho, posisyon sa pananalapi o kalusugan ng isang tao o kanyang pamilya. Ang matagal na pakikilahok sa pagsusugal ay hindi produktibo sa naturang tao dahil maaari itong humantong sa mga negatibong kahihinatnan.
Noong 1980, ang pathological game dependence ay opisyal na kinikilala at inarkila sa listahan ng mga sikolohikal na sakit ng internasyonal na sistema ng pag-uuri ng DSM-IV at ICD-10. Ito ay tinukoy bilang mahaba, paulit-ulit at madalas na nagpapalakas ng hilig para sa laro, sa kabila ng mga umiiral na negatibong personal at panlipunang mga pangyayari, tulad ng isang utang, pagkasira ng mga relasyon sa pamilya at pagkaantala ng propesyonal na paglago.
ANONG URI NG PAG-UUGALI SA PAGSUSUGAL ANG MAAARING ITURING NA MAY PROBLEMA?
Bagama’t ang isang diagnosis ng problema sa pagsusugal ay maaari lamang matukoy ng isang espesyalista, ang materyal na ibinigay sa web page na ito ng online casino ay makakatulong sa mga customer na matantya at tukuyin ang kanilang sariling pag-uugali sa pagsusugal.
Ang mga adiksyon na hindi nauugnay sa anumang sangkap ay napakahirap tukuyin ang linya sa pagitan ng kasiyahan at problema. Gayunpaman, may ilang mga diagnostic signal na maaaring magpahiwatig ng mga kasalukuyang isyu. Ang mga customer na nakakaranas ng hindi bababa sa lima sa mga sumusunod na sintomas ay mas malamang na dumaranas ng problema sa pagsusugal:
- Ang manlalaro ay ganap na nalubog sa pagsusugal at mukhang wala nang ibang iniisip,
- Tumataas ang taya ng taya, lalo na kung sa sunod sunod na pagkatalo,
- Ang mga pagtatangkang huminto o kontrolin ang pagsusugal ay mukhang hindi matagumpay,
- Nagpapakita ng mga palatandaan ng pagkabalisa, pagkairita at pagkabigo kapag nililimitahan ang pagsusugal,
- Itinuturing ng manlalaro ang pagsusugal bilang isang paraan ng pagtakas sa mga problema o isyu sa buhay,
- Regular na humahabol sa pagkatalo,
- Mga kasinungalingan tungkol sa kanyang pag-uugali sa paglalaro,
- Gumagawa ng mga ilegal na gawain,
- Mga argumento o matigas o nasirang relasyon sa pamilya at mga kasamahan,
- Nanghihiram ng pondo para lumahok sa pagsusugal.
MGA MUNGKAHI PARA SA RESPONSABLENG PAGSUSUGAL
Hinihikayat ang mga customer na magsugal lamang sa abot ng kanilang makakaya, hindi ituring ang pagsusugal bilang isang paraan upang kumita ng pera o bilang isang pang-abala sa mga pang-araw-araw na problema. Pinapayuhan ang mga customer na sundin ang mga simpleng tip na ito:
- Huwag isipin ang pagsusugal bilang isang paraan upang kumita ng pera. Isipin ang pagsusugal bilang isang gastos sa libangan,
- Kumuha ng mga regular na pahinga. Magtakda ng limitasyon sa oras at kapag natapos na ang oras, huminto. Ang posibilidad ay ang mas maraming oras na ginugugol mo sa pagsusugal, mas marami kang matatalo,
- Isusugal mo lang ang pera na kaya mong matalo, hindi pera na inilaan mo para sa mga bayarin,
- Magtakda ng isang limitasyon ng pera nang maaga at manatili dito, kapag ito ay nawala, ito ay tapos na,
- Sa sandaling magtakda ng maximum na limitasyon, huwag nang dagdagan pa ito.
- Huwag kailanman habulin ang iyong mga pagkatalo, kung nagtakda ka ng limitasyon at pagkatapos ay subukan at manalo ng ilan sa mga ito pabalik pagkatapos mong maabot ito, hindi ka nagtakda ng limitasyon.
- Huwag maglaro sa ilalim ng impluwensya ng alkohol o droga.
- Huwag sumugal kapag ikaw ay nalulumbay o nababagabag, ang paggawa ng desisyon ay maaaring maging mas mahirap kapag ikaw ay na-stress o emosyonal.
SELF-EXCLUSION, TIME-OUTS AT REALITY CHECKS
Nagbibigay ang BMY88 ng mga pasilidad sa Self-Exclusion, Time Out at Reality Check upang tulungan ang aming mga customer sa pamamahala ng kanilang pagsusugal. Maaaring ilapat ang self-exclusion para sa mga panahon ayon sa pagpapasya ng mga customer mula anim (6) na buwan hanggang limang (5) taon.
Kung ang opsyon sa pagbubukod sa sarili ay kinuha, nauunawaan na maaaring hindi ma-access ng mga customer ang kanilang account hanggang sa matapos ang panahon ng pagbubukod sa sarili. Ang Account ay hindi maaaring muling buksan sa loob ng panahon ng pagbubukod. Gagawin namin ang lahat ng aming makakaya upang maiwasan ang isang bagong account mula sa isang hindi kasamang customer na mabuksan sa panahon ng pagbubukod sa sarili. Sa panahon ng pagbubukod sa sarili, sisikapin ng BMY88 na huwag magpadala ng anumang materyal sa marketing at/o pang-promosyon.
Ang mga self-excluded na account ay maaari lang muling buksan kung sa pamamagitan ng pakikipag-ugnayan sa customer support pagkatapos mag-expire ang self-exclusion period at maghatid ng 24 na oras na “cooling off” na panahon.
Kapag ang pagbubukod ng sarili sa anumang open-taya ay mananatili at anumang mga panalo na binayaran at anumang balanse sa account ay ire-refund.
Ang mga customer ng BMY88 ay maaaring maglapat ng Reality Check sa kanilang account sa loob ng 10 minuto, 20 minuto, 30 minuto 1 oras, 2 oras, 4 na oras, 6 na oras at 8 oras. Maaaring ilapat mismo ng mga customer ang mga limitasyong ito sa pamamagitan ng kanilang account o sa pamamagitan ng pakikipag-ugnayan sa suporta sa customer.
Kung nais ng mga customer na permanenteng isara ang kanilang account dahil sa problema sa pagsusugal, dapat silang makipag-ugnayan sa customer support sa lalong madaling panahon. Kapag tapos na ito, hindi na muling mabubuksan ng mga customer ang kanilang account sa anumang sitwasyon.
Ang mga customer ng BMY88 ay maaaring mag-apply ng Time-out sa kanilang account sa loob ng 24 na oras, isang linggo, isang buwan; o dalawang buwan. Maaaring ilapat mismo ng mga customer ang mga limitasyong ito sa pamamagitan ng kanilang account o sa pamamagitan ng pakikipag-ugnayan sa suporta sa customer.