Talaan ng Nilalaman
Tungkol sa mga kaganapan sa e-sports
Ang e-sports ay tumutukoy sa mga palakasan na gumagamit ng mga elektronikong laro upang makipagkumpetensya. Habang ang impluwensya ng mga laro sa online na casino sa ekonomiya at lipunan ay patuloy na tumataas, ang e-sports ay opisyal na naging isang uri ng kompetisyon sa palakasan.
Ginagamit ang mga elektronikong device (mga computer, game console, arcade machine, mobile phone) bilang kagamitan sa palakasan, at binibigyang-diin ng operasyon ang paghaharap ng katalinuhan at reaksyon sa pagitan ng mga tao.
Ano ang mga benepisyo ng eSports?
Bilang karagdagan, ang edukasyon sa e-sports ay nagdudulot ng mga benepisyo sa karakter at espirituwal na pag-unlad ng mga mag-aaral. Halimbawa, sa pamamagitan ng pagtutulungan at komunikasyon ng grupo, matututo ang mga mag-aaral na igalang at tanggapin ang mga opinyon ng iba; sa pamamagitan ng kompetisyon ng mga kasamahan, mapapabuti ang tiwala sa sarili at interpersonal na relasyon ng mga mag-aaral.
Sa wakas, tulad ng tradisyunal na sports, ang e-sports ay may sukdulang layunin na manalo. Ang proseso ay hindi lamang makapagpapalakas ng lohikal na pag-iisip, pagpaplano at on-the-spot adaptability, ngunit turuan din sila kung paano harapin ang tagumpay at kabiguan, upang “don huwag maging mayabang sa tagumpay at huwag panghinaan ng loob sa pagkatalo.”
Ano ang mga industriya ng eSports?
Ang industriya ng e-sports ay nahahati sa tatlong sektor: software at hardware ng laro, mga operasyon ng system ng kaganapan, at komunikasyong multimedia.
Ang software ng laro tulad ng “League of Legends”; kasama sa hardware ang mga e-sports na PC (kabilang ang mga desktop computer at laptop), mga mobile phone, keyboard at iba pang peripheral; ang sistema ng kaganapan ay kinabibilangan ng mga propesyonal na kaganapan, amateur na kaganapan, mga kaganapang pampalakasan, atbp., na binubuo ng ang mga propesyonal, baguhan, at mga manlalaro ng pangkat ng paaralan ay lumalahok sa kumpetisyon, at ang mga anchor at komentarista ng laro ay lumalahok sa broadcast; ang multimedia na komunikasyon ay tumutukoy sa live na broadcast sa Internet o TV
Ano ang mga larong eSports?
Inaayos ng BMY88 ang kasalukuyang mga kaganapan sa e-sports para sa iyo. Maaaring hatiin ang E-sports sa dalawang kategorya:
Uri ng labanan na naghahambing ng tagumpay at pagkatalo
(FPS, real-time na diskarte, palakasan, labanan sa card).
Halimbawa: Rainbow Six Siege, League of Legends, Legend Showdown, PUBG, Clash Royale, Dota 2, StarCraft 2, Warcraft, Pro Evolution Soccer, NBA 2K Series, Overwatch, Counter-Strike 2, Hearthstone, Apex Heroes, Fortnite, Special Mga Bayani sa Operasyon, Identity V, Mapagpasyahang Sandali: Mobile
Puntos kaswal na kategorya
(karera, musika, palaisipan).
Halimbawa: speed thrill, rhythm arcade, Tetris.
Mga kaganapan sa buong mundo
proyekto | Pangalan ng pangyayari | Ingles na pangalan | aktibong taon | status quo |
Iba-iba | World E-Sports Championship | World Cyber Games | 2000–2013 | Pansamantalang sinuspinde |
Intel Extreme Masters | Intel Extreme Masters | 2007 hanggang sa kasalukuyan |
| |
eSports World Cup | Electronic Sports World | 2003–2016 | Pansamantalang sinuspinde | |
Liga ng mga Alamat | Global Finals ng League of Legends | Liga ng mga Alamat | 2011 hanggang sa kasalukuyan | |
League of Legends Mid-Season Invitational | Mid-Season Invitational International | 2015 hanggang sa kasalukuyan | ||
Dota 2 | Dota 2 International Invitational Tournament | Ang International DOTA2 Championships | 2011 hanggang sa kasalukuyan | |
Dota Pro Tour | Dota Pro Circuit | 2017 hanggang ngayon | ||
PUBG | PUBG Global Championship | PUBG Globl Championship | 2019 hanggang ngayon | |
PUBG Intercontinental Series | PUBG Continental Series | 2020 sa ngayon | ||
PUBG Global Invitational Tournament S | PUBG Global Invitational | 2020 sa ngayon | ||
Overwatch | Overwatch League | Overwatch League | 2017 hanggang ngayon | |
serye ng FIFA | FIFA Esports World Cup | FIFA eWorld | 2004 hanggang sa kasalukuyan |
|
Legend showdown | Legend Showdown International Championship | Arena ng Valor International Championship | 2017 hanggang ngayon | |
Legend Showdown World Cup | Arena ng Valor World Cup | 2018 hanggang ngayon | ||
PUBG Mobile | PUBG Mobile Global Finals | PUBG Mobile Global Championship | 2020 sa ngayon | |
Peace Elite | Peace Elite International Champions Cup | Peacekeeper Elite Championship | 2018 hanggang ngayon | |
Walang katapusang showdown | Walang katapusang Showdown World Championship | Mobile Legends: Bang Bang World Championship | 2019 hanggang ngayon | |
ikalimang personalidad | tawag ng kalaliman | Tawag ng Kalaliman | 2018 hanggang sa kasalukuyan (limitado ang unang edisyon sa mainland China) |
|
Alyansang Bayani,Dota 2 | 2022 Asian Games E-Sports Competition | Wild Rift League, Dota 2 | Setyembre 24, 2023 – Oktubre 2, 2023 | sarado |
Mabilis na ipoipo | tasa ng capcom | Capcom Cup | Disyembre 14, 2013 hanggang sa kasalukuyan |
|
Mga kaganapan sa Pilipinas
proyekto | Pangalan ng pangyayari | Venue | Ingles na pangalan | aktibong taon |
PUBG Mobile | PUBG Mobile Bagong Malaysian Professional League | Malaysia | PUBG Mobile Pro League – MYSGPH | 2020 sa ngayon |
Walang katapusang showdown | Endless Showdown Philippine Professional League | ang Pilipinas | Mga Propesyonal na Liga ng Mobile Legends Philippines | 2018 hanggang ngayon |
Ang tanong na ito ay madalas na lumalabas. Bagama’t may ilang pagkakaiba sa pagitan ng mga esport at tradisyunal na palakasan, walang gaanong pagkakaiba pagdating sa pagtaya. Tulad ng pagtaya sa sports, ang pag-unawa sa paligsahan ay susi sa paggawa ng matalinong desisyon.
Inihayag kamakailan ng International Olympic Games ang programa para sa unang Olympic eSports Championship
Ayon sa opisyal na anunsyo ng International Olympic Games, ang unang “Olympic Esports Championship” finals ay gaganapin sa Singapore mula Hunyo 22 hanggang 25, 2023. Ang mga kalahok ay sasabak para sa titulong Olympic Esports Champion.